Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Cách chọn khối lượng côn nhị khúc phù hợp

Nhiều côn thủ thường thích tập với côn nặng và có suy nghĩ rằng: càng nặng càng tốt. Nhưng liệu có phải cứ nặng là tốt hay không? Lựa chọn côn nhị khúc nặng bao nhiêu thì phù hợp? Hôm nay, Võ Thuật Tây Sơn sẽ giúp anh em có thêm hiểu biết về vấn đề này.

Lựa chọn khối lượng côn nhị khúc phù hợp


Việc lựa chọn khối lượng của côn nhị khúc phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Các yếu tố có thể kể đến như: trình độ, mục đích luyện tập và thể lực của mỗi người để lựa chọn khối lượng côn. Lựa chọn tập côn nặng bao nhiêu cũng rất quan trọng và quyết định đến hiệu quả luyện tập.

Lựa chọn khối lượng côn nhị khúc phù hợp với thể lực

Những người có thể lực tốt thường thích các loại côn nặng mang phong cách chiến đấu. Côn nhị khúc có trọng lượng khoảng từ 400g – 550gr là hợp lý. Các loại côn nhị khúc nặng có thể giúp các côn thủ phát huy được tối đa sức mạnh của bản thân.

Với người thể lực yếu hoặc mới tập thì nên chọn các loại côn nhị khúc không quá nặng. Nếu dùng các loại côn nặng thì có thể sẽ không có khả năng kiểm soát côn và gây ra các chấn thương không đáng có. Khối lượng côn khuyên dùng cho những anh em thể lực vừa phải từ 150gr đến 350gr là phù hợp nhất.
Nên chọn các loại côn nhẹ khi thể lực kém hoặc mới tập
Nên chọn các loại côn nhẹ khi thể lực kém hoặc mới tập

Lựa chọn côn nhị khúc phù hợp với mục đích luyện tập

Côn biểu diễn và côn nhị khúc thực chiến có khối lượng với mục đích luyện tập khác nhau nên các côn thủ cần lựa chọn khối lượng côn phù hợp cho từng mục đích luyện tập nhé!

Côn nhị khúc dành cho biểu diễn

Yêu cầu đầu tiên của các anh em theo con đường tập côn biểu diễn là nhẹ.Tập côn nhẹ thì đảm bảo các đường côn mới đánh ra nhanh, tốc độ cao và lực đánh nhỏ để tránh chấn thương. Khối lượng côn biểu diễn từ 200-350g là thích hợp nhất cho các anh em đam mê nghệ thuật múa côn đường phố.

Nếu dùng côn nặng trong biểu diễn thì hiệu quả sẽ không cao và có khả năng gây ra các chấn thương cho côn thủ. Các dòng côn biểu diễn các bạn có thể sử dụng như: côn nhị khúc mút xốp, côn nhị khúc chuông, côn nhị khúc chạm rồng,...

Côn chạm rồng thích hợp cho luyện tập biểu diễn
Côn chạm rồng thích hợp cho luyện tập biểu diễn

Thực chiến thì chọn côn nặng bao nhiêu là hợp nhất?

Câu hỏi này được rất nhiều anh em thích luyện côn thực chiến thắc mắc. Không ít người có suy nghĩ rằng thực chiến cần tập côn nặng, càng nặng sẽ càng hiệu quả và có thể ra những đòn côn uy lực nhất. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm nhé anh em!

Khối lượng côn thích hợp nhất cho thực chiến đó là từ 400gr đến 550gr. Côn nặng chưa chắc đã tốt nhất và hiệu quả nhất. Tập côn quá nặng sẽ khiến tay và các cơ nhanh bị mỏi, dễ không thể kiểm soát được côn. Một số dòng côn nhị khúc thực chiến như: Côn nhị khúc chiến, Côn nhị khúc cao su, Côn nhị khúc ghép gậy…

Côn ráp gậy thích hợp cho anh em luyện tập thực chiến
Côn ráp gậy thích hợp cho anh em luyện tập thực chiến

Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn về khối lượng côn nhị khúc. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho anh em trong quá trình lựa chọn một chiếc côn có khối lượng phù hợp với bản thân mình.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon