Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

Côn nhị khúc inox 201 và 304 loại nào tốt hơn?

Côn nhị khúc Inox được rất nhiều anh em sử dụng nhưng ít ai chú ý đến chất liệu của inox. Chất liệu Inox cũng ảnh hưởng khá nhiều đến độ sáng và chất lượng của côn.  Hai loại Inox phổ biến nhất hiện nay là 304 và 201. Hôm nay, Võ Thuật Tây Sơn sẽ trả lời câu hỏi Nên lựa chọn côn nhị khúc inox 304 hay 201 thì tốt hơn? giúp anh em chưa rõ về vấn đề này.

Ưu điểm của những dòng côn nhị khúc Inox


Côn nhị khúc inox được rất nhiều côn thủ dùng trong cả côn thực chiến và múa côn biểu diễn. Côn Inox được phổ biến rộng rãi còn hơn cả côn gỗ hay các loại côn bằng nhựa. Nói chung, dù bạn đang sử dụng loại côn inox nào thì nó cũng có một số ưu điểm dưới đây.

Đầu tiên là khối lượng nhẹ. khối lượng của các dingf côn inox thường rất nhẹ, côn nhị khúc chuông thậm chí chỉ nặng 170g. Khối lượng nhẹ nên chúng được sử dụng trong biểu diễn rất phổ biến hoặc cho các lính mới trong làng côn. Những loại nặng thì lại được các anh em ưa thích thực chiến tin dùng.

Côn nhị khúc inox rất bền, không bị han gỉ. Do được làm bằng inox nên những loại côn này thường rất bền, chịu được va đập và không bị gỉ khi để ngoài trời một thời gian dài.

Mẫu mã đa dạng. Các loại côn Inox được chạm khắc khá tinh tế tạo nên vẻ đẹp tao nhã đầy uy lực. Hơn nữa các loại côn inox thường có khả năng bắt sáng rất cao nên nhìn có vẻ sáng bóng và đẹp mắt.

Côn nhị khúc Inox 304 

Inox 304 là loại inox có chứa 7% Niken, 16% Crom và 0.08% Cacbon. Không chỉ côn nhị khúc mà có rất nhiều vật dụng sử dụng loại vật liệu này. Vậy chúng có ưu điểm hay nhược điểm gì? 

Ưu điểm của côn nhị khúc Inox 304


Tính chống mòn

Loại inox 304 có khả năng chống mòn rất cao ngay cả trong các môi trường có tính oxy hóa mạnh. Vì thế dù có tập luyện nhiều anh em cũng không sợ các đường chạm khắc bị mòn và mờ đi.

Nhẹ và bắt sáng rất cao

Do khối lượng không lớn nên khi biểu diễn sẽ cảm thấy rất thoải mái và thực hiện được hầu hết những kĩ thuật côn phức tạp như: lăn ngón, các đường truyền côn alpha, loan côn cánh bướm,... Loại này được các anh em ưa thích nghệ thuật múa côn đường phố và người mới tập thích dùng

Không bị xỉn màu

So với côn nhị khúc Inox 201 thì côn làm từ loại inox sẽ không bị xỉn màu khi tiếp xúc với môi trường có tính oxy hóa. Độ bóng của côn vẫn được như mới ngay cả khi bạn đã dùng côn một thời gian dài.

Nhược điểm

Côn nhị khúc inox 301 thường khá mỏng do đặc tính của loại inox này. Nếu bạn thường xuyên làm rơi, va đạp quá mạnh sẽ làm côn bị lõm lại hoặc bị hỏng. Một số loại côn có sử dụng chất liệu này như: côn nhị khúc Inox chuông, Côn nhị khúc Inox chạm rồng,…

Côn nhị khúc Inox 201


Inox 201 là loại Inox có chưa 11% Crom, 8% Niken và 1,5% Cacbon. Dưới đây là những ưu nhược điểm của loại côn làm từ Inox 201.

Ưu điểm

Độ cứng tốt hơn

Do lượng cacbon trong inox nhiều hơn nên côn làm từ inox 201 thường có độ cứng hơn những loại côn inox 304. Tính chịu lực của các dòng côn này rất tốt nên anh em thích thực chiến dùng loại này rất thích hợp.

Chống ăn mòn tốt hơn

Anh em có thể yên tâm là côn không bị ăn mòn nếu tập luyện trong thời gian dài. Đây là loại côn được nhiều người sử dụng hơn inox 304.  Một số loại côn hay sử dụng loại Inox 201 như: Côn nhị khúc chiến, côn nhị khúc ghép gậy,…

Nhược điểm


Loại côn này dễ bi xỉn màu khi để lâu trong không khí do bị oxy hóa. Vì vậy khi sử dụng anh em nên biết cách bảo quản côn thật tốt để kéo dài thời gian sử dụng côn.

Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn, hy vọng qua những chia sẻ này anh em có thể lựa chọn cho mình một loại côn nhị khúc phù hợp.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon