Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Những dụng cụ phòng thân tưởng chừng như hợp pháp mà không phải


Ngày nay, một số tình trạng tiêu cực trong xã hội ngày càng nhiều như du côn, cướp giật hay thậm chí là bắt cóc,.. đang ngày một xuất hiện với tần suất nhiều hơn dù là bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào. Bạn muốn mang dụng cụ phòng thân nhưng không biết nó có hợp pháp hay không? Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn đi tìm hiểu một số dụng cụ phòng thân bất hợp pháp nhé!

Bình xịt cay – dụng cụ phòng thân bị cấm tại Việt Nam

Bình xịt hơi cay


Tại nhiều nước trên thế giới,bình xịt hơi cay được coi là dụng cụ phòng thân hợp pháp.Thậm chí nó được quảng cáo rộng rãi và có clip hướng dẫn sử dụng. Thế nhưng, ở Việt Nam thì nó lại là dụng cụ bị cấm sử dụng.

Bình xịt hơi cay là dụng cụ có khả năng áp chế đối phương rất cao. Bằng cách bất ngờ phun các chất cay, chất hoá học gây cay vào đối phương làm chảy nước mắt, đau đớn và gây mù loà tạm thời thậm chí có thể áp chế được nhiều đối thủ cùng một lúc. Mặc dù được coi là một tác nhân không gây chết người, nhưng chính vì sức tấn công lớn và trong một số trường hợp gây nguy hiểm cho người tấn công nên ở Việt Nam nó được xếp trong danh mục “công cụ hỗ trợ”. Tức là chỉ duy nhất các lực lượng an ninh, cảnh sát mới có quyền sử dụng xịt cay. Đồng nghĩa rằng, dưới mọi hình thức khi bạn sử dụng bình xịt cay là bạn đang vi phạm pháp luật.

Baton 

Baton

Baton hay còn gọi là gậy dũ, 3 track được coi là công cụ sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi tính linh hoạt khi di chuyển, có thể thu gọn lại bằng 1 phần 3 ban đầu, xử lý nhanh, mạnh mẽ, chống lại được các vũ khí khác như dao kiếm...hiệu quả và ít gây nguy hiểm nhưng tại sao nó lại là dụng cụ xếp trong danh mục bị cấm sử dụng hàng ngày để tự vệ? 

Baton theo định nghĩa là một loại dùi cui thép. Tại Việt Nam, cũng như bình xịt cay nó được coi như một loại công cụ hỗ trợ và được quản lý, sử dụng bởi pháp luật. Mặc dù việc tự trang bị dụng cụ phòng thân là điều cần thiết, thế nhưng để đảm bảo mình không vi phạm pháp luật thì mọi người không nên dùng loại dụng cụ phòng thân này nhé!

Roi điên, súng điện liệu có được coi là dụng cụ phòng thân hợp pháp?

Súng bắn điện

Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những bộ phim truyền hình, khi không khó bắt gặp trong đó những diễn viên dùng súng điện để phòng thân và cho rằng việc sử dụng chúng là HỢP PHÁP. Cũng giống như bình xịt cay và baton, ở Việt Nam nếu bạn sử dụng chúng thì đồng nghĩa với việc bạn đang vi phạm pháp luật.

Loại dụng cụ này có thể hạ gục đối phương rất nhanh trong vài giây. Do đó để tránh trường hợp người dùng chúng không phải là mục đích tự vệ chính đáng mà gây nguy hiểm cho người khác, thì ở Việt Nam mọi người không được sử dụng tự do loại dụng cụ này khi xét về mặt nguy hiểm mà nó có thể gây ra.

Dao găm

Dao găm

Dao găm là một loại dụng cụ sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình ở nhà bếp,... Bạn có thể coi là sử dung hợp pháp nếu dùng vào mục đích và trường hợp nhất định. Thế nhưng có thể bạn gặp rắc rối khi mang theo dao trên đường và khi bị lục soát. Theo pháp luật thì dao găm được xếp vào dạng “vũ khí thô sơ”, tuy nhiên việc sử dụng chúng không được linh hoạt vì việc mang theo dao có thể là vi phạm pháp luật khi bạn có khả năng gây thương tích cho những người xung quanh.

Tay gấu, quả đấm thép

Là một loại công cụ tự vệ ít gây nguy hiểm nhất trong nhưng dụng cụ nêu trên nhưng vẫn được liệt vào những dụng cụ vi phạm pháp luật khi sử dụng. vậy nên nếu bạn có ý định hay đang sử dụng chúng thì nên dừng lại vì lợi ích của chính bản thân mình và hãy nghĩ đến những dụng cụ an toàn hơn.

Trên đây là một số dụng cụ phòng thân bất hợp pháp bạn không nên sử dụng. Hãy bảo vệ bản thân bằng những dụng cụ phòng thân hợp pháp và an toàn. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon