Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Bạn đã biết rõ về sự khác biệt giữa côn nhị khúc và baton chưa?

Hiện nay, côn nhị khúc và Baton trở thành những dụng cụ phòng thân chủ yếu của anh em. Chúng có những đặc điểm khá giống nhau dễ gây nhầm lẫn cho nhiều người. Tuy nhiên cũng có những nét khác biệt rõ nét mà ai cũng cần phải nắm được. Vậy giữa côn nhị khúc và baton giống và khác nhau ở đâu? Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Côn nhị khúc và baton có gì giống nhau?

Côn nhị khúc rút gọn có kích thước nhỏ gọn và tiện lợi

Cấu tạo nhỏ gọn

Ưu điểm đầu tiên cần phải kể đến là thiết kế nhỏ gọn tiện lợi cho di chuyển. Hai loại dụng cụ này có kích thước khá nhỏ và khối lượng là không lớn vì vậy mà anh em có thể mang theo bên người để phòng thân. Baton thường được rút gọn chỉ còn 1/3 kích thước ban đầu. Côn nhị khúc cũng có loại côn nhị khúc rút gọn có thể giảm kích thước xuống còn 1 nửa

Có độ bền cao

Đa số côn nhị khúc và baton ngày nay được làm từ inox- chất liệu có độ bền cao, thời gian sử dụng là khá lớn. Người dùng có thể sử dụng chúng trong một thời gian khá lâu mà không sợ bị hỏng hóc hay hiệu quả của chúng bị giảm sút. 

Phát huy tốt sức mạnh, phù hợp với tự vệ 

Baton và côn nhị khúc có khả năng tự vệ rất cao
Baton và côn nhị khúc có khả năng tự vệ rất cao
Được thiết kế nhỏ gọn nhưng khả năng tự vệ từ Côn nhị khúc và baton lại hết sức tuyệt vời. Chỉ cần có kỹ năng tốt một chút thì chỉ với một trong 2 loại dụng cụ này là có thể chống lại những vũ khí nguy hiểm khác để tự vệ phòng thân. Ngoài ra, 2 loại dụng cụ này cũng không gây nên các vét thương đổ máu chí mạng đến đối thủ. Điều này vì mục đích tự vệ chính đáng và không gây nên các hậu quả đáng tiếc như: dao, kiếm hay dùi cui điện,...

Vậy sự khác biệt là gì?

Mặc dù cùng có cấu tạo đơn giản nhưng cấu tạo chi tiết của hai loại này là hoàn toàn khác nhau:

Cấu tạo và lợi ích

Côn nhị khúc gồm 2 thanh thân côn được nối lại với nhau bằng dây xích hoặc dây dù. Lực li tâm từ côn tạo ra là khá lớn nên để thực hiện được những bài quyền pháp trong côn thì anh em cần phải luyện tập trong một khoảng thời gian là khá lâu. Không những thế, côn nhị khúc ngoài khả năng phòng vệ nó còn có tác dụng rèn luyện sức khỏe rất tốt.
Ngoài phòng thân, côn nhị khúc còn rèn luyện sức khỏe rất tốt
Ngoài phòng thân, côn nhị khúc còn rèn luyện sức khỏe rất tốt

Còn đối với baton, nó được cấu tạo từ một thanh kim loại, chúng giống một chiếc gậy nhỏ nhưng có khả năng thu gọn được. Nếu bạn dùng baton thì không phải luyện tập nhiều nhưng ngoài mục đích phòng thân, chúng không có lợi ích gì nhiều.

Thiết kế và chủng loại

Cả 2 đều có rất nhiều những kiểu dáng, mẫu mã và chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, côn nhị khúc vẫn đa dạng hơn về cả chất liệu lẫn thiết kế.  Có thể nhắc tới nhiều loại côn như côn nhị khúc rút gọn, côn nhị khúc gỗ lim dây dù, côn nhị khúc silicon,…Côn nhị khúc có thể phục vụ người dùng với nhiều mục đích tập luyện khác nhau. 

Mức độ hợp pháp của côn nhị khúc và baton

Đều là các loại dụng cụ rất phù hợp để tự vệ, thế nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa baton và côn nhị khúc là mức độ hợp pháp của chúng. Côn nhị khúc có thể được xem là một loại vũ khí hợp pháp trong rất nhiều trường hợp. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng để phòng thân. Và đặc biệt người sử dụng không được coi là vị phạm pháp luật khi bạn tập luyện nó khư một loại dụng cụ thể thao.

Côn nhị khúc là loại dụng cụ phòng thân hợp pháp


Còn với baton lại hoàn toàn ngược lại. Nó được pháp luật quy định trong danh sách những “dụng cụ hỗ trợ”. Nó không được dành cho tất cả mọi người mà chỉ có những lực lượng quân đội an ninh mới được sử dụng.

Hy vọng qua những chia sẻ trên anh em có thể nhận thấy được sự khác biệt cơ bản giữa côn nhị khúc và baton nhé!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon