Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Hướng dẫn 13 chiêu thức kỹ thuật côn nhị khúc căn bản (phần 2)

Hôm trước, Võ Thuật Tây Sơn đã giới thiệu đến bạn 3 chiêu thức trong 13 chiêu thức của kỹ thuật côn nhị khúc đơn căn bản. Hôm nay, mình sẽ tiếp tục giới thiệu thêm 3 chiêu thức nữa để giúp các anh em côn thủ ghép lại thành một bộ côn pháo hoàn chỉnh.

Bạch xà thổ tín

Bạch xà hổ tín có thể giúp các côn thủ tấn công nhiều vùng khác nhau của cơ thể như: vai, đầu, cằm, sườn và hạ bộ.  Chiêu thức này chủ yếu rất thực dụng và đối thủ khó có thể đoán trước và nắm bắt để phản công được.

Bạch xà hổ tín


Anh em nhìn hình minh họa và tập luyện chiêu thức này như sau: 

(1) Một tay anh em cầm một thân côn, thân côn còn lại kẹp chặt ở phía nách phải. (hình 17)

(2) Thả lỏng thân mình kết hợp với duỗi tay về phía trước. Dừng lực đẩy kết hợp với thân mình bắn thân côn về phía địch thủ. Lưu ý cơ thể chỉ được thả lỏng trong một thời gian ngắn để có được lực  đánh mạnh và hiệu quả nhất.  

(3) Sau khi đánh xong thì lại thu côn về tư thế chuẩn bị như ban đầu/ Cần sử dụng và tập luyện dồng đều giữa cả 2 tay. Cường độ luyện tập ở tay trái và tay phải là như nhau.

(4) Lực và các bộ phận như vai, khuỷu tay cần phải hướng về phía trước. Lưu ý khi anh em thu côn về, cần đứng chéo góc để có thể tiện cho việc đánh côn, thu côn về và kẹp côn lại dưới nách. 

Bạn có thể kết hợp chiêu thức này với chiêu Lưu linh cản nguyệt và luyện tập động tác này khá nhiều lần để thành thạo nhất có thể. 

Tô Tần bối kiếm ( Tô tần vác kiếm)

Chiêu thức này chủ yếu mục đích làm đảo lộn tầm nhìn và hướng phán đoán của địch thủ. Đối thủ không thể phán đoán được chính  các vị trí mà anh em muốn tấn công. các vị trí tấn công chủ yếu: đầu, cổ và vai của đối thủ.

Tô Tần bối kiếm


(1) Một thân côn được tay phải nắm chặt, phần thân côn còn lại buông lỏng. Sau đó tay phải dùng sức đánh côn về phía trước và xoay côn một vòng ra sau lưng. (hình 21,22)

(2)Côn đi hết một vòng qua vai thì buông tay phải và tay trái nắm côn để đổi tay tấn công. Các tư thể như khi anh em luyện loan côn số 8. Luyện tập tay trái và tay phải luân phiên để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

(3) Sau khi thu côn về, phải nắm vững phần đầu của côn và khúc dây đoạn giữa áp sát vai. Điều này để tránh cho anh em không bị côn đánh trúng mình. (hình 23-25)

Chiêu thức này thường gây ra một số chấn thương ở vùn vai và cổ nên anh em cần sử dụng các loại côn nhẹ để giảm chấn thương khi tập. 

Quyện điểu tri phản- Kỹ thuật côn nhị khúc nhằm đánh lạc hướng

Đây cũng là một trong những kỹ thuật làm đảo lộn tầm nhìn và đánh lạc hướng tấn công của địch thủ.  Các vị trí  có thể tấn công vào đối thủ đó là chân, háng, eo, hông và sườn của đối phương. Với các cự ly gần, bạn có thể tấn công mục tiêu vào phần đầu của đối thủ. 

Quyền điểu chi phản


Anh em có thể luyện tập kỹ thuật côn nhị khúc này theo các bước sau:

(1) Đứng trong tư thế mã bộ (chan phải chếch về phía trước, chân trái phía sau, 2 chân trùng để tạo lực). Hai tay nắm 2 phần thân côn . (hình 26)

(2) Buông tay trái cho một thân côn thòng xuống. Đến khi thân côn gần thòng hết thì dùng lực ở cổ tay phải bắn côn ngược trở lại. Thân côn bắn ngược về phía tay trái, tay phải buông ra và tay trái nắm côn. Thực hiện tuàn tự giữa hai tay để luyện tập. (hình 27 đến 30)

Quyền điểu chi phản là chiêu thức hay được sử dụng để tấn công các đối thủ ở mục tiêu gần và không mạnh, kết hợp được với các chiêu thức bên trên rất tốt. 

Trên đây là 3 chiêu thức tiếp theo trong các chiêu thức của kỹ thuật côn nhị khúc đơn căn bản. Hy vọn với 3 chiêu thức này cũng 3 chiêu thức ở phần 1 có thể giúp anh em phần nào trong quá trình học các kỹ thuật côn nhị khúc căn bản. Chúc anh em thành công.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon