Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Hướng dẫn các động tác trong 13 thức côn nhị khúc đơn căn bản (Phần 1)

Anh em tập côn luôn muốn có một bài côn pháp hoàn chỉnh như một cuốn bí kíp võ công nguy hiểm và thực chiến nhất. Tập côn và múa côn thành một bài côn pháp hoàn chỉnh là cực kỳ cần thiết đối với bất kỳ ai. Nhưng để có thể tập được những bài quyền côn như vậy cần một khoảng thời gian khá dài và kiên trì không nên dục tốc bất đạt. Đối với anh em mới tập côn nhị khúc cơ bản, không nên quá nóng nảy mà phải luyện từng động tác thật chính xác. Hôm nay, Võ thuật Tây Sơn sẽ giới thiệu đến anh em 13 thức kỹ thuật côn nhị khúc đơn cơ bản.



13 thức côn nhị khúc đơn căn bản này có thể áp dụng được cả trong thực chiến và trong múa côn biểu diễn. Dưới đây là 3 chiêu thức đầu tiên trong 13 chiêu anh em nhé!

Kỹ thuật côn nhị khúc chuyên phòng vệ: Lưu tinh cản nguyệt

Người ta hay gọi chiêu thức này với cái tên khác là “sao xẹt đuổi trăng”, nó phục vụ chính cho việc phòng vệ và công kích đối thủ là chính. Điều quan trọng là anh em cần có kỹ năng giữ vững được tốc độ và sự thăng bằng khi tập côn.

13 thức kỹ thuật côn nhị khúc căn bản phần 1


Hãy quan sát (hình 12) và chú ý một số đặc điểm như sau: 

(1)  Cầm côn nhị khúc băng tay phải và chú ý nắm chặt, thân côn còn lại xoay theo hướng từ trên xuống hoặc từ sau lên ở bên hông.Có hai hướng xoay côn là từ trên xuống dưới và từ phía trước ra phí sau. 

(2) Chú ý cánh tay và khuỷu tay cần để ở khoảng cách thích hợp nhất nhằm tạo lực mạnh nhất khi vụt côn. Nên sử dụng nhiều lực nhất ở cổ tay và phân bổ lực đều ở 2 cánh tay anh em nhé. 

Tả hữu phùng nguyên- tuyệt kỹ côn dùng trong tấn công

Đây là một trong những tuyệt kỹ côn nhị khúc được rất nhiều sách hướng dẫn luyện tập. Chiêu thức này có thể sử dụng trong tấn công kết hợp phòng thủ bảo vệ cực tốt. Tả hữu phùng nguyên có thể kết hợp được với chiêu thức lưu tinh cản nguyệt mà anh em vừa mới học.

Chiêu thức tả hữu phùng nguyên


Khi tập chiêu thức này anh em cần chú ý các điểm quan trọng sau đây (Hình 13)

(1) Cầm côn theo hướng hình số 8, loan côn liên tục. Với mỗi tay anh em tập khoảng 10 lần chia làm các hiệp. Số hiệp tùy thuộc và thể lực và trình độ của anh em, nên nhớ cần tập đều với 2 tay để đạt được hiệu quả cao nhất Chiêu thức này còn gọi là "trái phải cùng nguồn".

(2) Tay trái và tay phải dùng một lực mạnh vừa phải và chính xác. Thân mình và chân di chuyển về phía trước đồng bộ nhau và đảm bảo sự linh hoạt và nắm vững tốc độ.

Huyên tân đoạt chủ (Khách náo loạn đoạt ngôi chủ)

Mục đích chính của chiêu thức này là luyện tập để các khớp ngón tay của côn thủ trở nên nhuần nhuyễn hơn, linh hoạt và khỏe hơn. Huyên tân đoạt chủ là chiêu thức được trong học múa côn biểu diễn vì mức độ linh hoạt của đôi bàn tay mà nó mang lại. 

Chiêu thức Huyên tân đoạt chủ


Anh em luyện tập chiêu thức theo các hướng dẫn sau đây: 

(1)Cầm giuaqx thân côn bằng các ngón tay và có thể dùng ngón tay trỏ móc vào mắt giữa  của xích nối thân côn nếu bạn dùng loại côn có dây côn là dây xích. Một khúc thân côn ở trên và một khúc thân côn ở dưới. (hình 14)

(2) Dùng ngón tay cái nắm lấy đầu của một thân côn và buông 3 ngón tay còn lại ra. Dùng sức ở cổ tay để thân côn còn lại tự bắn thân côn một vòng lên thân côn đang nắm. Đồng thời, 3 ngón tay đang duỗi ra lập tức năm lấy thân côn vừa bắn lên. Anh em nên thay đổi vị trí giữa 2 thân côn và 2 tay trái, phải. (hình 15,16)

Chiêu thức này có thể kết hợp với chiêu thức Quyền điểu chi phản và Lưu tinh cả nguyệt.

Trên đây là 3 chiêu thức đầu trong bộ pháp 13 thức kỹ thuật côn nhị khúc đơn căn bản. Điều kiện để tập 3 kỹ thuật côn này là anh em phải biết các kỹ thuật với  côn cơ bản nhất để có thể luyện tập thành thạo. Anh em nhớ đón đọc 3 chiêu thức tiếp theo để có thể mua được thành một bài côn hoàn chỉnh và có những kỹ năng tự vệ tấn công tốt nhất. Chúc anh em thành công. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon