Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Các mục tiêu tấn công hiểm yếu trong võ thuật

Trong võ thuật, dù bạn có giỏi hay nắm vững các kỹ thuật đến đâu thì cơ thể cũng có những điểm yếu. Việc bị đánh trúng các điểm yếu này rất nguy hiểm, nếu bạn là người tấn công, hãy cố gắng tấn công vào những điểm yếu này trên cơ thể của đối phương. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu về những yếu điểm trên nhé!

Những bộ phận là "tử huyệt" của võ thuật

Phần đầu

Chấn thương vùng đầu

1. Mắt: mắt là một cơ quan yếu ớt trên cơ thể, chúng không chịu được các tác động lớn. Có thể làm mờ mắt đối phương bằng hoa quyền, tung vật thể kích thích, làm thương tổn mắt bằng chỉ pháp vẩy, ấn, chọc, móc.

2. Mũi: Mũi thường xuyên bị chảy máu rất nhiều khi bị đánh trúng vì ở đây chứa rất nhiều các mạch máu yếu. Sóng mũi bị đau đớn khi bị đánh trúng nhẹ, nếu bị áp lực mạnh gãy xương mũi, bị thọc vào lỗ mũi gây chấn thương não.

3. Tai: để nghe và có chức năng cân bằng cơ thể. Nếu bị đánh mạnh, vỗ chưởng hai tai bị tét màng nhĩ, gây đau đớn, mất thính lực và thân thể không giữ thăng bằng nữa.

4. Cổ: phía trước có cổ họng, khí quản, chung quanh hai bên ràng rịt các dây thần kinh, động mạch và tĩnh mạch. Nếu cổ bị sức ép ngạt thở, máu huyết tắc nghẽn không lên nuôi não bộ, người hôn mê, nặng sẽ tử vong. Phía sau cổ là đốt sống, nó có thể gây tê liệt nếu bị làm trật khớp sống cổ.

Phần thân

Chấn thương phần thân giữa

5. Xương đòn dài: xương đòn hay còn gọi là xương quai xanh. Khi bị chấn thương, xương đòn vì ít chuyển động được như xương vai, nên rất dễ gãy, nếu bị gãy hoặc chấn thương ở xương quai xanh, bạn sẽ mất đi khả năng chuyển động ở 2 chi trên. 

6. Tim: nằm giữa lồng ngực, trên cơ hoành và sau xương ức, giữa hai phổi, hơi lệch sang bên trái. Khi đánh trúng tim bị chấn thương thần kinh thực vật chi phối tim và phổi co rút làm cho người đau đớn, ngẹt thở, ngất xỉu có thể tử vong.

7 Nách: là tất cả phần mềm nằm ở khoảng giới hạn bởi xương cánh tay, khớp vai, vùng ngực ở trước và trong, vùng vai ở sau. Tất cả tạo nên một khoang gọi là hố nách, bên trong có bó mạch thần kinh từ cổ xuống. Khi bị tấn công thọt vào hố nách, người bị tê liệt có thể gây tử vong.

9. Eo: ở dưới ngực gồm các đốt cột sống làm trục để xoay chuyển thân trên, nhờ các cơ bám các đốt sống như cơ dựng cột sống để duỗi và nghiêng cột sống; cơ ngang vai để xoay cột sống; và cơ gian khai để dãn cột sống. Nếu vùng này bị tấn công chạm mạnh làm tổn thương, các cơ và thận, thậm chí có thể trật khớp các đốt cột sống hiểm nguy đến tính mạng.

10. Bụng: Đây là nơi chứa cơ quan lục phủ ngũ tạng, nếu bị tấn công sẽ gây đau đớn cực kỳ và cũng rất nguy hiểm. Đặc biệt là các chấn thương trực tiếp đến vùng gan.

Phần dưới thân

Chấn thương phần thân dưới

11. Hạ âm: gồm bộ phận sinh dục, bị tấn công va chạm làm đau đớn và có thể tử vong.

12. Gối: được bảo vệ bằng xương bánh chè hình tam giác hơi tròn, rất quan trọng cho động tác duỗi gối. Khi chân đứng thẳng, gối bị tấn công trúng nhẹ thì người té, trúng mạnh thì trật khớp hay gãy làm chân không duỗi được, người không thể đứng.

13. Cẳng chân: gồm xương chày và xương mác tiếp khớp với xương đùi là nơi chịu phần lớn sức nặng từ đùi dồn xuống cẳng chân. Người ta đốn cẳng cho đối phương mất thăng bằng thân thể ngã đổ. Xương chày có mặt trong bờ và bờ trước nằm ngay dưới mặt da nên dễ tổn thương, nhẹ thì đau đớn, mạnh thì gãy, xương rất lâu lành.

14. Mắt cá và gót: Mắt cá chính là phần khớp nối các xương chân lại với nhau. Vì thế mà khi mắt cá bị tổn thương hoặc bị vỡ sẽ không thể giữ được bàn chân, bạn sẽ không thể cử động được, thậm chí còn gây ra những đau đớn vô cùng.  

Trên đây là một số chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn về những điểm yếu. Khi tấn công hoặc bị tấn công, nhất thiết bạn phải quan tâm đến việc bảo vệ những yếu điểm này đầu tiên vì nếu bị tấn công bạn sẽ bị chấn thương, nghiêm trọng hơn có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon