Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Một số cách khắc chế côn nhị khúc cần biết

Mọi thứ vũ khí trên đời này đều có điểm mạnh, điểm yếu và côn nhị khúc cũng vậy. Côn nhị khúc có ưu điểm là lực đánh nhanh, mạnh nhưng cũng có các điểm yếu mà khi thực chiến anh em cần phải chú ý. Dưới đây là một số lưu ý Võ Thuật Tây Sơn muốn chia sẻ.

Điểm yếu của côn nhị khúc

Phần dây xích của côn là điểm yếu của côn nhị khúc trong võ thuật
Để có khắc chế được một loại vũ khí nào đó, thì cách tốt nhất là xác định điểm yếu của nó làm mục tiêu tấn công. Đối với ai chơi côn nhị khúc có thể thấy rõ ràng rằng, chính phần dây nối 2 thân côn chính là yếu điểm của loại vũ khí này.

Cách chống côn hiệu quả

Điều đầu tiên, không được lúng túng

Khi ứng phó, đối diện với một hoặc hai cây nhị khúc ngoáy tít mù thì không ít người thiếu kinh nghiệm sẽ bị hoa mắt - mất tinh thần. Xin giới thiệu với các bạn một vài cách khá hiệu quả để chống lại nhị khúc. Điều đầu tiên luôn nhớ là "tuyệt đối không được dùng tay không để ứng chiến với vũ khí, trừ trường hợp bất khả kháng". Nếu có điều kiện thì hãy chụp lấy một cái gì đó để phang lại; ví dụ như một cái ghế, một khúc cây dài...v.v...Hoặc vật dụng dễ tìm nhất để chơi với nhị khúc đó là cái áo.

Khi đòn đánh vung vào, hãy khẽ di chuyển đủ để đứng "bên cạnh" tầm đánh của địch, đừng di chuyển quá xa mà bỏ lỡ thời điểm một cách lãng phí. Mục tiêu là hãy chặn ngay vào giữa khúc dây nối, hãy khéo léo để cho cái áo của ta quấn lấy phần dây đó. Khi đó thì quỹ đão của nhị khúc sẽ bị đổi hướng mất ổn định - mất lực. Nếu bạn lui quá xa, bỏ lỡ thời điểm thì hành động của địch sẽ được lặp đi lặp lại không ngừng. Xé nhỏ chuỗi chuyển động của địch để kết thúc trận đánh.

Tốc độ quyết định đến kết quả rất lớn

Ghì lấy vũ khí của địch về phía bên phải của ta, hướng cánh tay của đối phương xuống dưới. Và lập tức trong thả cái áo ra, lao vào đối phương với khoảng cách nhanh nhất cùng một đấm vào mặt bằng tay cầm áo. Vì cánh tay đó là cánh tay gần mục tiêu nhất. Nhanh chóng tiếp cận và tung ra một seri đòn cho đến khi đối thủ gục hẳn.

Tốc độ quyết định rất lớn đến việc bạn có chống côn hiệu quả hay không
Côn nhị khúc gồm có hai khúc nối lại với nhau, nên bất cứ thứ gì làm cản trở quỹ đạo của nó ngay phần thân được vung ra thì nó sẽ, đổi hướng, gập lại. Tận dụng chính xác cái thời điểm gập lại của côn nhị khúc để lao vào kết thúc trận đánh sẽ nhanh gọn hơn. Tâm lí của một kẻ cầm vũ khí thì luôn ỷ lại vào vũ khí (bị hút vào vũ khí), khả năng vận động tay chân thường bị hạn chế (dù không bị ràng buộc), cho nên việc vũ khí bị vô hiệu hóa và hành động lao vào của ta sẽ làm hắn bối rối, tay chân lóng ngóng.

Cần giữ bình tĩnh ở mức cao nhất

Khi đối diện với côn nhị khúc nói riêng và vũ khí nói chung thì điều đầu tiên là bạn phải bình tĩnh và tạt hướng đánh của vũ khí đó ra khỏi cơ thể của bạn. Ngay thời khắc này thì cây côn nhị khúc sẽ bị gập lại và hoàn toàn không có lực sát thương, đừng do dự mà hãy nhanh chóng tiếp cận hắn và ra đòn.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon