Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Hướng dẫn 13 chiêu thức côn nhị khúc đơn căn bản (phần cuối)

Bạn đã biết được 9 chiêu thức trong 13 thức côn nhị khúc đơn căn bản ở phần đầu và các phần tiếp theo. Hôm nay, Võ Thuật Tây Sơn sẽ bật mí 4 chiêu thức còn lại tròn 13 thức này. Sau khi tập thêm 4 chiêu thức cuối này, anh em có thể ghép lại thành một bà quyền côn nhị khúc hoàn chỉnh.

Bạn có thể tham khảo phần 2 của 13 thức côn này tại đây

Tiền trảm hậu tấu (Chém trước tấu sau)

Tiền trảm hậu tấu

Thức côn này chủ yếu dùng phản lực, bật côn lại từ phía cánh tay và đùi của côn thủ. Chiêu thức này kết hợp rất tốt thân pháp và bộ pháp để tạo bất ngờ đến đối thủ và hoàn hảo nhất khi bạn cần tấn công đối thủ ở tầm gần.

Cách thức luyện tập

(1) Đứng theo tư thế tự nhiên và 2 tay nắm lấy côn thật chắc (hình 50). Buông lỏng tay trái và tay phải thẳng, đánh côn vê phía sau rồi bật ngược thân côn lên. Nhin sơ qua tư thế này giống với động tác luyện tập với xà đơn.(hình 51)

(2) Khi côn bật lên phía trước, có thể thu côn lại hoặc để cho côn đánh hết về phía trước mà không nắm lại. Đồng thời, anh em cần giơ cao chân phải để có thể đón côn và cho côn chạm vào đùi. (hình 52)

(3) Mượn xích của côn áp sát đùi, bắn ngược côn trở lên phía đầu. Sau đó buông chân phải, dùng lực ở cổ tay khiến cho côn trở về phía trong tay phải. (hình 53) 

Bạn có thể kết hợp cac chiêu thức như Tả hữu phùng nguyên hay Lưu tinh cản nguyệt cùng thức côn này để có hiệu quả tốt nhất. 

Song thủ kích thiên (hai tay chống trời) 

Song thủ kích thiên

Các vị trí tấn công đối thủ mà chiêu thức này hướng đến là: phần đầu, phần cổ, bả vai, hạ bộ và lưng eo của đối thủ.

Các anh em có thể tập chiêu thức này như sau:

(1) Đầu tiên, anh em đứng theo tư thế cung bộ nghiêng về một bên. Hai tay nắm 2 thân côn và giơ tay nên cao khỏi đầu (hình 54)

(2) Buông tay phải đang nắm thân côn ra, đồng thời tay trái dùng sức đánh thân côn còn lại thành một hình bán nguyệt. Lực đánh tùy thuộc vào sức lực của mỗi người.  Di chuyển luân phiên và tập qua lại giữa 2 bên trái phải để đạt hieujr quả cao nhất. 

Uy trấn bát phương- Thức côn nhị khúc căn bản để phòng vệ

Uy chấn bát phương

Tư thế này rất hữu ích cho anh em tập với mục đích tự vệ. Thức côn này có thể giúp anh em bảo vệ toàn thân đặc biệt là phần bụng. Anh em cũng có thể sử dụng chiêu thức này để tấn công đối thủ ở tầm gần. Tuy nhiên thì anh em thể lực kém không nên tập chiêu thức này ngay từ ban đầu.

Các bước để luyện tập động tác:

(1) Anh em đứng tư thế mã bộ, hai tây nắm chặt lấy thân côn như hình 60

(2) Sau đó buông tay trái cầm côn ra, tay phải dùng sức đánh côn đến ngang đầu. Đồng thời anh em dùng sức đánh côn ngang về phía trước thành hình số 8. ( Hình 62-64).

(3) Khi côn đánh từ bên trái hạ xuống phần eo trái, anh em dùng tay trái nắm lấy côn và thu côn về vị trí ban đầu. Anh em chú ý luyện tập cả 2 tay trái và phải để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. (hình 65-67)

Kỹ thuật này chủ yếu dùng lực ở cổ tay nên anh em cần chú ý luyện tập kỹ càng và tránh các chấn thương không đáng có. 

Tiên túng hậu cầm (thả trước bắt sau)

Thả trước bắt sau

Đây là chiêu thức cuối cùng trong 13 chiêu thức kỹ thuật côn nhị khúc đơn căn bản. Với đặc điểm nhanh, linh hoạt và uy lực nên chiêu thức này có thể sử dụng để tấn công liên tiếp đối thủ.

Các bước dể luyện tập chiêu thức:

(1) Đầu tiên, anh em đứng ở thế cung bộ. Một tay cầm một đầu thân côn, thân côn còn lại kẹp chặt ở nách.

(2) Cánh tay phải xoay vào phía bên trọng, côn đánh mạnh xuống hướng phía bên phải. Chân phải đồng thời bước lùi ra sau một bước. Tay phải chuyển hướng về phía bên phải, hướng lên trên và đánh côn thành 1 vòng tròn đồng thời chân phải tiến tới. (hình 69,70)

(3) Khi đã đi hết thế côn. chân phải cần thu về. Anh em điều khiển côn sao cho côn hướng ra sau rồi vòng lên phía trước thành một hình tròn. Đồng thời chân phải tiến một bước lên phía trước. Khi côn đã quay hết một vòng, anh em thu côn về và kẹp dưới nách. (hình 71-76)

Trên đây là một số chia sẻ của Võ thuật Tây Sơn, hy vọng với những chia sẻ này anh em có thể ghép lại thành một bài côn hoàn chỉnh và uy lực nhất.

Để biết thêm về các sản phẩm côn nhị khúc võ thuật, anh em có thể tham khảo tại đây:
http://vothuattayson.vn/con-nhi-khuc-vo-thuat/

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon