Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Hướng dẫn cách lựa chọn độ dài dây xích côn nhị khúc

Lựa chọn độ dài dây côn cũng vô cùng quan trọng vì nó còn liên quan đến trường phái côn bạn đang tham gia, loại côn bạn sẽ mua. Bạn đã biết cách lựa chọn độ dài dây côn phù hợp chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo một số chia sẻ dưới đây của Võ thuật Tây Sơn nhé!

dây xích côn nhị khúc


Điều kiện tiên quết và quan trọng nhất là côn nhị khúc có độ dài bao nhiêu phải phù hợp với mục đích luyện tập của côn thủ. Thông thường có 2 mục đích tập luyện chính là tập côn nhị khúc biểu diễn và côn nhị khúc thực chiến. 

Đối với côn biểu diễn

Đặc điểm của các dòng côn biểu diễn là có dây xích khá dài để khi thực hiện lực xoay côn sẽ không lớn quá mà vẫn tạo ra được các hiệu ứng đẹp mắt. Dây xích thường dài từ 20cm đến 25cm, côn thường nhẹ, bay xa và tốc độ xoay côn lớn. Một số dòng côn biểu diễn tiêu biểu như: côn nhị khúc đèn LED, côn nhị khúc mút xốp, côn nhị khúc chuông,...

Côn nhị khúc mút xốp cho biểu diễn

Côn thực chiến thì dây xích dài bao nhiêu? 

Côn chiến thì đương nhiên có đô dài ngắn hơn các loại côn biểu diễn, tuy nhiên, độ dài cũng phụ thuộc vào kiểu chơi côn mà anh em đang theo đuổi. Nói hoa mỹ hơn chính là trường phái côn đang chơi. Có 2 loại trường phái côn chính đó là theo Trung Quốc và Mỹ. 

Với trường phái côn Trung Quốc

Đây được coi là trường phái côn châu Á, đa số các côn thủ châu Á đều theo trường phái côn này. Độ dài côn nhị khúc theo trường phái này thường nằm trong khoảng 16cm đến 18cm và được đo chuẩn bằng 1 vòng lòn bàn tay của anh em. Dây côn dài hơn sẽ dễ hực hiện các động tác loan côn và lực ly tâm sẽ không quá lớn, thích hợp nhất dùng để tự vệ. Các dòng côn của trường phái này là: côn nhị khúc chiến, côn nhị khúc trúc hay dòng côn ghép gậy (ghép lại thành đoản côn).

Trường phái côn của Mỹ

Dây của loại côn theo trường phái này chỉ khoảng 6cm-10cm và để thực chiến cực hiệu quả. Nó còn được biết đến với cái tên Prochux và thông thường có loại dây côn chỉ ngắn tầm 4cm và vòng đủ hona 1 ngón tay. Loại côn này có lực vụt khá mạnh và thực hiện các kỹ thuật lăn côn ngón tay rất dễ.

Prochux

Dây côn chất liệu gì là tốt nhất? 

Hiện nay có 2 loại dây côn nhị khúc chính là dây dù và dây inox. Loại dây côn băng inox thì được nhiều anh em côn thủ lựa chọn hơn do đặc tính bền, nhẹ, bắt sáng và không han gỉ khi để ngoài trời. Bạn có thể lựa chọn loại Inox 304 hoặc 201 đều được. 

Dây dù cũng là loại dây được lựa chọn nhiều, đặc biệt là với các loại côn nhựa và côn gỗ. Dây dù có ưu điểm là nhẹ, mềm, dễ tháo và quấn lại. Tuy nhiên thì dây dây dù lại không bền. Dây có thể nhanh đứt, hỏng khi dùng lâu, thậm chí đứt khi chịu lực lớn.

Côn nhị khúc dây xích Inox

Với những chia sẻ trên của Võ Thuật Tây Sơn, hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc côn có độ dài dây xích phù hợp nhất với luyện tập. Nếu có các thắc mắc liên quan đến độ dài dây côn thì có liên hệ để được tư vấn. 

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon