Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Giới thiệu côn nhị khúc

Côn nhị khúc hay còn gọi là côn 2 khúc, lương tiết côn, nhọ đoản côn, song tiết côn, nó có phiên âm tiếng Nhật là nunchaku. Đây là loại đoản côn bao gồm 2 khúc được nối với nhau bằng đoạn dây mềm. Côn nhị khúc sử dụng thịnh hành trong nhiều môn võ khác nhau và được ưa chuộng nhất trong võ phái karatedo, nó phù hợp để luyện tập hay tự vệ...

Giới thiệu côn nhị khúc

Nguồn gốc côn nhị khúc

  • Côn nhị khúc là công cụ quen thuộc của người dân đảo OKINAWA trước đây sử dụng để đập lúa. Do sự cầm đoán sử dụng vũ khí của người Trung Quốc xâm lăng hòn đảo này vào thế kỷ 15. Đến đầu thế kỷ 17, dòng họ Satsuma (Nhật Bản) thống trị Okinawa đã thi hành lệnh cấm tồn trữ và sử dụng bất kỳ loại vụ khí nào. Ngoài tay không ra, người dân ở Okinawa chỉ còn lại những nông cụ như liềm cắt cỏ, đòn xay bột và Nunchaku đã trở thành vũ khí lợi hại nhất của họ.
  • Tuy nhiên, 1 giả thiết khác do  cho rằng côn nhị khúc là do Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dân sáng tạo ra và đặt tên là "đại bàn long côn". Đến thời kỳ cận đại phương bắc gọi là "đại tảo tử" và "tiểu bàn long côn. Lúc bấy giờ nó được thiết kế 1 đoạn ngắn và 1 đoạn dài, trong chiến tranh được dùng để quét vào chân ngựa của địch, phá binh lính được trang bị kiên giáp hoặc những loại binh khí cứng, làm giảm sức chiến đấu của đối phương để dễ dàng bắt sống. Sau này, côn nhị khúc được truyền xuống phía nam tới tận Philippin, phía đông sang Nhật Bản. 
  • Theo chiều dài của lịch sử thì côn nhị khúc được cải biến thành hình thức như hiện nay. Toàn bộ côn dài khoảng 72cm, hay khúc thiết kế bằng nhau dài 30cm, 2 khúc kết nối với nhau bằng 1 đoạn day hay xích sắt dài khoảng 12cm.
  • Còn theo cuốn "kỹ thuật côn nhị khúc" của Võ sư Từ Thiện - Hồ Trường thì côn nhị khúc là binh khí sinh ra từ đảo Okinawa phía Nam Nhật Bản, đây cũng là quê hương của môn võ Karatedo. 
  • Trong những võ phái cổ truyền của Việt Nam cũng có 1 dụng cụ xuất xứ từ kẹp lúa có cấu tạo giống nunchaku, nó có 2 thanh 1 dài 1 ngắn được gọi là thanh mẹ và thanh con. Tên của vũ khí này là hiết lĩnh, lối đánh gọn gàng có xuất xứ từ xa xưa và hiện nay có nhiều võ phái từ Bình Định vẫn sử dụng.
Lý Tiểu Long và côn nhị khúc

Đôi nét về côn nhị khúc

  • Ngày nay, côn nhị khúc có tính thực tiễn, tự vệ, nó là dụng cụ dùng để phòng thân được nhà nước cho phép sử dụng. Vì thế mà ngày càng có nhiều người tìm kiếm sản phẩm này. Nó không những dùng để rèn luyện sức khỏe, và còn có thể dùng để tự vệ trước những tình huống xấu
  • Võ thuật Tây Sơn cung cấp đầy đủ những dụng cụ để tập võ như găng tay Boxing, băng đa, đích tay, đích chân, hình nộm... và đặc biệt, chúng tôi được khách hàng biết tới nhiều nhất là côn nhị khúc với những dòng côn nhị khúc thực chiến và luyện tập, cao cấp và bình dân...
  • Hiện tại shop Võ thuật Tây sơn cung cấp các dòng côn nhị khúc được làm từ inox, silicon, cao su, gỗ với chất liệu đảm bảo, kiểu dáng, mẫu mã đẹp. Hãy đến với chúng tôi để có thể mua được sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi nhất nhé!





Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon