Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Tự học côn nhị khúc, khó khăn của những người mới là gì?

Học côn nhị khúc không phải là một điều quá dễ nhưng cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên với những anh em mới học mà không có người chỉ dẫn thì anh em cũng gặp phải khá nhiều khó khăn. Vậy những khó khăn khi tự học côn nhị khúc là gì? Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu nhé!

Không biết bắt đầu từ đâu khi tự học côn nhị khúc


Ngay từ đầu khi mới tập bất cứ môn thể thao nào, không riêng gì côn nhị khúc, anh em phải có cho mình những kiến thức về kỹ thuật nền tảng đầu tiên: Các kỹ thuật côn nhị khúc căn bản nhất và bắt đầu luyện tập từ kỹ thuật nào? 

Tự học côn nhị khúc không phải ngày một ngày hai mà đã thành thạo được ngay lập tức. Cũng không phải có một giáo trình cụ thể để luyện tập. Với các anh em tự học, điều khó khăn nhất chính là không biết bắt đầu từ đâu, tất cả bạn đều phải tự học khi không có ai hướng dẫn trực tiếp. Tự học côn nhị khúc tức là bạn phải tự học qua các clip hướng dẫn trên mạng. Chúng thường tràn lan và lắm thầy thì nhiều cách cho nên sẽ khiến anh em rối trí và không biết nên bắt đầu từ đâu. 

Khó chọn được loại côn phù hợp

Côn cũng có rất nhiều loại với nhiều mục đích sử dụng khác nhau: dành cho biểu diễn, dành cho mục đích thực chiến hay dành cho những người mới tập. Do đó, tự học côn nhị khúc anh em cũng rất khó tìm được cho mình một loại côn phù hợp với trình độ. Timd nhầm có thể dẫn đến chấn thương trong quá trình luyện tập. Cuối cùng, thường thì anh em phải nhờ vào việc tìm kiếm thông tin trên mạng để tham khảo cách chọn côn nhị khúc sao cho phù hợp. 


Mua côn loại nào? Mua ở đâu? Shop bán nào thì uy tín? Trên mạng hiện nay, cũng không phải quá khó để anh em tìm thấy một quyển sách hay một kênh dạy võ côn nhị khúc. Hãy lựa chọn cho mình một loại côn phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất khi tập luyện.

Tập côn theo phong cách nào thì phù hợp? 

Người dạy có thể ảnh hưởng đến việc định hình phong cách cho người tập côn rất tốt. Người học chỉ biết tập luyện theo chứ không có những sáng tạo riêng cho bản thân. Do đó, một ưu điểm của việc tự tập côn nhị khúc đó là bạn có thể tự định hình phong cách cho mình rất tốt. Tuy nhiên điều này là khá khó khăn. 

Giải pháp ở đây có lẽ chính là nhờ vào cá tính và sự sáng tạo của người chơi. Có thể lúc đầu bạn đánh côn theo một phong cách của ai đó nhưng dần dần, bạn sáng tạo và tạo ra một phong cách chơi côn riêng biệt của bản thân cũng rất thú vị.


Dục tốc bất đạt

Đây là tình trạng rất hay gặp phải ở những anh em mới tập, luôn muốn trở thành giỏi ngay và ngại tập lâu một vài kỹ thuật căn bản. Do vậy, khi tự học áp dụng khi bạn có một lộ trình học rõ ràng. Tuy nhiên, hầu hết có thể thấy người tự học côn nhị khúc thường học một cách “linh tinh” không theo một trật tự. Những kỹ thuật cơ bản có thể chưa học hết nhưng đã muốn chuyển sang kỹ thuật cao hơn. Điều này dẫn tới việc học không có được hiệu quả như ý muốn. Đồng nghĩa với việc người học sẽ dễ cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

Dễ gặp chấn thương


Với những người mới chơi côn, do chưa thể kiểm soát tốt hoàn toàn côn hay những kỹ thuật căn bàn mà việc việc bị gặp chấn thương khi luyện tập là hết sức bình thường. Do đó, anh em cần những loại côn nhẹ và mềm trước tiên và tránh những loại côn nặng dành cho thực chiến để không gặp phải những chấn thương đáng tiếc. 

Mua côn nhị khúc ở đâu thì đảm bảo? 

Mua côn nhị khúc ở đâu cũng là điều mà nhiều anh em băn khoăn. Hãy chọn cho mình những nơi bán côn uy tín và chất lượng để tránh hiện tượng dây xích bị đứt hay tuột làm nguy hiểm trong quá trình luyện tập. 

Mặc dù tự tập côn nhị khúc có nhiều khó khăn nhưng một khi kiên trì và vượt qua những khó khăn này nhất định anh em sẽ trở thành một côn thủ giỏi. Chúc các bạn thân công!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon