Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Côn nhị khúc gỗ có thể làm được tại nhà?

Từ khóa

Thông thường các loại côn nhị khúc các anh em tập luyện ngày này thường là đi mua ở các shop côn. Tuy nhiên, có thể anh em không biết rằng, có những loại côn mà anh em có thể làm được ngay tại nhà mình. Anh em có thể dễ dàng làm được một cây côn nhị khúc gỗ ngay tại nhà một cách đơn giản.

Nguyên liêu làm côn


Thân côn


Thân côn được làm từ gỗ, tuy nhiên anh em phải biết chọn được những loại gỗ tốt, có độ bền cao như vậy mới đảm bảo được chất lượng của cây côn. Thông thường, anh em nên lựa chọn những loại gỗ như: gỗ nghiến, gỗ căm xe, gỗ lim hay gỗ cẩm lai. Những loại gỗ này có đặc điểm khá tốt phù hợp để làm côn nhị khúc. Khi lựa chọn gỗ, cũng có một cách để anh em có thể nhận biết được loại gỗ nào tốt bằng cách gõ hai thanh gỗ vào nhau. Nếu tiếng kêu vang thì loại gỗ đó là gỗ tốt và ngược lại, nếu có tiếng kêu trầm thì là loại gỗ xấu. Anh em nên lưu ý điều này nhé!

côn nhị khúc gỗ


Dây côn


Có hai loại dây thường dược sử dụng để làm côn hiên này, đó chính là dây inox và dây dù. Với loại dây inox, thường có độ bền cao hơn tuy nhiên cũng sẽ dễ han gỉ nểu anh em không biết cách bảo quản. Với dây dù nó tạo được ra sự linh hoạt rất tốt cho cả cây côn, thế nhưng tuổi thọ của nó lại không được cao bằng dây inox. 
Thông thường nếu làm côn tại nhà, sẽ không thể nào chuẩn bị loại dây xích bằng inox cho cây côn của mình được. Vì vậy dây dù thường được sử dụng phổ biến hơn để làm dây côn khi làm tại nhà. Anh em có thể chịu khó thay dây dù thường xuyên thì vẫn đảm bảo được độ chắc chắc và linh hoạt cho cây côn của mình. Anh em cũng nên nhớ một điều, chiều dài của dây cũng không nên quá dài, chỉ tầm từ 12-15 cm là phù hợp với cây côn gỗ của mình rồi.

côn nhị khúc gỗ lim dây dù


Kích thước côn nhị khúc


Xác định kích thước gỗ là một yếu tố quan trọng trong làm côn nhị khúc. Bởi kích thước côn quyết định rất lớn tới việc sử dụng cây côn có dễ dàng và phù hợp với người chơi hay không. Nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào độ dài cánh tay của người tập.

Để xác định kích thước của côn, hãy chống khuỷu tay của bạn xuống mặt bàn và hướng bàn tay lên phía trên. Lấy thước đo chiều dài từ mặt bàn lên đến giữa lòng bàn tay. Số đo bạn vừa đo được, chính là chiều dài phù hợp của một khúc côn nhị khúc. Ngoài ra, bạn nên gọt thân côn sao cho có hình bát giác. Với hình dáng này, côn sẽ rất dễ cầm nắm, đảm bảo được an toàn hơn  người cùng sử dụng

Thêm một yêu cầu nữa về kích thước của côn nhị khúc gỗ. Đó chính là hai đầu côn thường có đường kính không bằng nhau, một đầu to, một đầu nhỏ. Đầu to thường có đường kính 32 mm, đầu nhỏ 24mm. Vì vậy khi làm thân côn, anh em nên chú ý điều này nhé!
Sau khi đã chuẩn bị hết các yêu cầu trên, anh em chỉ cần ghép nối những nguyên liệu đã chuẩn bị là anh em đã có ngay một cây côn nhị khúc gỗ phù hợp ngay tại nhà rồi. Còn lăn tăn gì mà anh em không thử nhỉ?

Vừa rồi là một số những chia sẻ về cách làm côn nhị khúc gỗ cho các anh em dân côn. Hy vọng với chia sẻ này của Võ thuật Tây Sơn sẽ giúp anh em làm ra được một cây côn gỗ phù hợp với mình!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon