Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

3 tử huyệt chết người của Vịnh Xuân trong thực chiến

Học võ chắc bạn không thể không biết đến những cao thủ Vịnh Xuân như: Diệp Vấn, Chân Tử Đan,... Và không thể phủ nhận rằng đây là môt môn võ được cả người dân Trung Quốc tự hào. Thế nhưng tại sao những cao thủ Vịnh Xuân lại có những trận thua cay đắng gần đây? Dưới đây là những tử huyệt ở Vịnh Xuân khiến môn võ này lép vế.

Yếu điểm của Vịnh Xuân trong thực chiến

Võ thuật thì môn nào cũng thế, có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chúng ta bản luận trên cơ sở nghiên cứu và khách quan. 

Chủ yếu các đòn tấn công của Vịnh Xuân là tấn công tầm gần

Đã số các đòn tấn công của Vịnh Xuân là ở tầm gần và nó thực sự cực kỳ nguy hiểm nếu có thể tung đòn tủ tấn công ở tầm gần. Tuy nhiên thì đây lại là một yếu điểm chết người, các ôn võ khác như Boxing, Karate, MMA đều có những đòn tấn công tầm xa cực tốt gọi là Outstrike. Không chỉ có Boxing mà hầu hết các bộ môn đều phải học Outstrike. Bởi vì ở tầm xa, võ sĩ sẽ có nhiều thời gian để phán đoán và lựa chọn ra đò và khả năng cận chiến sẽ được rèn rũa, có thể đánh ở mọi khoảng cách.

Vì vậy mà võ sĩ phải luyện tập trong thời gian rất dài và có kinh nghiệm thực chiến cực cao. Đây cũng là yếu điểm của nhiều môn võ thuật không riêng gì Vịnh xuân quyền.

Boxing với Vịnh Xuân

Vịnh Xuân quyền ít kết hợp động năng của toàn cơ thể

Một trong những nguyên tắc để gia tăng sức mạnh tối đa cho các cú đấm là võ sĩ cần phải kết hợp lực của toàn bộ cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng trong Boxing. Còn với Vịnh Xuân thì sao? Môn võ này nhìn chung có lực ra đòn không mạnh bằng các môn võ khác và không thể có những đòn đấm mạnh bằng những môn võ như Boxing, Muay Thái,…Các thế đứng trong Vịnh Xuân không sử dụng nhiều mô men quay của cơ thể nên không thể trợ lực cho các đòn đấm được ra. Trong khi đó, các boxer thì cần tận dụng tối đa động năng cơ thể khi ra đòn.

Vịnh Xuân có thể tung ra nhiều đòn đánh cùng một lúc, đây là một điểm cộng hoàn hảo. Nó có thể áp đảo lại đối thủ nhưng đó là khi bạn đang ở trong thế thượng phong. Còn nếu bạn đã bị áp đảo, rất khó để có thể phản công lại đối thủ trừ khi bạn tung ra được những đòn ngoài những đòn đá, đấm thông thường.

Tính ít di chuyển

Vịnh Xuân rất ít di chuyển

Trước đây, võ thuật ít di chuyển để tạo cho cơ thể một sự cân bằng nhất định. Nhưng đó là câu chuyện của những thập niên về trước Với những môn thể thao đối kháng hiện tại, đây được coi là một yếu điểm. Lấy ví dụ thực tế trong môn Quyền Anh kinh điển. Mỗi võ sĩ bắt buộc phải luyện Footwork (kỹ năng di chuyển) như một bài tập bắt buộc. Khả năng di chuyển là chìa khóa để tấn công hiệu quả.

Trên đây là 3 nhược điểm trí mạng của Vịnh Xuân, mà bạn cần chú ý. Nếu  bạn muốn học Vịnh Xuân thì nên để ý và cố gắng khắc phục những nhược điểm này nhé.





Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon