Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Các cách để đánh lại đối thủ có thể hình to hơn khi tự vệ

Không ai muốn xảy ra các trận xô xát, đánh nhau trên đường phố. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng kiểm soát được điều này. Tự vệ đường phố không có quy tắc, luật lệ, chia hạng cân hay trọng tài. Dưới đây là một số gợi ý dánh cho bạn.

Luôn có ý thức né tránh nguy hiểm

Trong mọi tình huống, tốt nhất nên xem xét các lựa chọn.Quan trọng nhất vẫn là việc bạn có bỏ chạy được hay không, khả năng khống chế đối thủ của bạn là bao nhiêu. Vì lý do gì đó, nếu bạn không thể chạy thoát, hãy di chuyển để đảm bảo rằng bạn đang đứng ở khoảng cách an toàn so với kẻ to lớn kia.  Đừng bao giờ để đôi thủ áp sát bản thân quá gần.

Kiểm soát cự li và khoảng cách

Cư ly, khoảng cách có vai trò rất lớn trong tự vệ. Cự li an toàn nhất là khi bạn ở ngoài tầm với của đối phương. Ở khoảng cách này, bạn không thể tiếp cận đối phương và họ không thể tiếp cận bạn. Đây là khoảng cách an toàn.

Cự li an toàn khác là khi bạn áp sát đối thủ, không có sự tách biệt giữa hai cơ thể. Đây cũng được coi là khoảng cách an toàn bởi vì đối thủ của bạn không thể tấn công ở khoảng cách quá gần như vậy. Khoảng cách cự li còn lại là cự li nguy hiểm nhất. Nó nằm ở giữa hai khu vực đề cập ở trên. 

Lưu ý các chiêu thức tự vệ


Sau khi đã hiểu được khoảng cách thích hợp để đối phó, bạn cần phải hiểu các kỹ thuật và chiến thuật cần để chiến đấu. Bạn có thể sử dụng những đòn tự vệ như: 

  • Quỳ xuống bằng hai chân và đè đối thủ, tận dụng thời gian, khoảng cách.
  • Đè đối thủ bằng chân (full mount), đòn này rất phổ biến nếu ai đã từng học BJJ hay môn vật Judo
  • Đừng cố ôm đầu đối thủ
  • Bám sát lợi thế của bạn
  • Phá sức của đối thủ: mục đích để đối thủ tiêu hao nhiều năng lượng trước mình sau đó thì tung cú đấm về phía đối thủ
  • Đừng để ý đến ‘quy tắc’. Nếu bạn để ý đến quy tắc trong một cuộc chiến đường phố thì bạn chắc chắn sẽ bị thua ngay lập tức. Hãy chiến đấu có có nguyên tắc và theo bản năng.
Trên đây là một số chia sẻ của Võ thuật Tây Sơn. Hy vọng chúng có ích cho bạn và giúp bạn chiến thắng trong những trận solo đường phố.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon