Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Những bí quyết sinh tồn trong các trận tự vệ đường phố

Kỹ năng hay trình độ võ thuật thật sự rất quan trọng. Nhưng trong một trận đấu đường phố thì dù bạn có đai đen hay trình độ cao, bạn có thể bị nguy hiểm. Các yếu tố ngoại cảnh cũng đóng một vai trò quan trọng. Hãy cùng Võ Thuật Tây Sơn tìm hiểu về những bí quyết sinh tồn trong các trận tự vệ đường phố. 

Hiểu về bản chất của võ thuật và thực chiến


Dù bạn có đang học bất kỳ một môn võ thực chiến nguy hiểm nào thì có một sự thật bạn cần phải chấp nhận đó là: Không một môn võ nào chuẩn bị cho bạn 100% giống như thực tế. Mọi chiêu thức trong võ thuật đều là mô phỏng thực tế. và thực tế mô phỏng thì không bao giờ chính xác tuyệt đối.

Tất cả các chiêu thức bạn học đều rất rắc rối trong tự vệ thực tế. Khi bạn đang ở trong một trận chiến đường phố, đa phần con người ta đều làm theo bản năng. Vì vậy bớt ảo tưởng về tính thực chiến của võ thuật cũng là việc bạn cần phải chuẩn bị.

Trên đường phố, sẽ không có trọng tài và luật lệ

Đấu trên đường phố sẽ không như bạn bước lên võ đài, có luật lệ và trọng tài
Đấu trên đường phố sẽ không như bạn bước lên võ đài, có luật lệ và trọng tài
Dưới đây là 2 điều bạn cần biết rõ khi đang ở trong cuộc chiến trên võ đài đường phố: 

– Trên võ đài: bạn sẽ có luật chơi, có trọng tài cho ngừng trận đấu nếu bạn bị hạ Knock-out hay có vấn đề về sức khỏe, thể lực. Hoặc ít nhất bạn cũng có thời gian để chuẩn bị về tâm lý, kỹ thuật trước khi thi đấu. Thậm chí nhiều môn võ bạn còn được mang theo đồ bảo hộ.

– Khi tự vệ đường phố, thực chiến: Trận đánh nhau nào cũng sẽ xảy ra băng một màn đấu khẩu trước. Và nếu màn này đủ lâu thì bạn có đủ thời chuẩn bị. Nhưng khi gặp cướp, gặp tấn công bất ngờ, đối thủ có nhiều người hoặc chúng có binh khí. Sẽ không có một luật lệ nào, không có sự chuẩn bị, chắc chắn nếu phản xạ không tốt bạn sẽ nguy hiểm. 

Hiểu được kỹ năng “tối thượng” của tự vệ đường phố

Bạn cần hiểu về kỹ năng tối thượng của tự vệ đường phố

Chúng ta đang nói về kỹ năng để sống sót khi tự vệ đường phố chứ không phải việc bạn tay không bắt cướp rồi xuất hiện trên các đầu báo ngày hôm sau. Đó chính là vấn đề sống còn. Những kĩ năng cần thiết nhất cho thực chiến không phải là quả đấm của Boxing, quả khóa tay tước vũ khí của Aikido, quả vật khóa của Jiu-Jitsu như bạn vẫn tưởng.

Một số kỹ năng khi tự vệ đường phố: 

– Kỹ năng nhận thức mối nguy hiểm: Phải nhận thức được liệu xung đột có khả năng xảy ra? Liệu người ta có tấn công mình? Có bao nhiêu người? Có hung khí hay không, nếu có thì là cái gì? Và CÓ CHẠY ĐƯỢC HAY KHÔNG?

– Duy trì khoảng cách để có thời gian ứng phó và chuẩn bị khi bị tấn công.

– Cầu cứu nếu đối phương quá mạnh hoặc quá đông.

Khả năng tự vệ chống dao thành công là bao nhiêu?


Dao là một vũ khí phổ biến và thông dụng ở nước ta. Có nhiều người luôn ảo tưởng về khả năng chống dao trong thực tế. Đặc biệt là tay không tự vệ chống dao như nhiều clip hướng dẫn. Tất cả các clip này hầu hết bạn đều không thể sử dụng được. Ngay cả các lực lượng cảnh sát cũng cần phải có áo bảo hộ, súng và đội nhóm thì mới khống chế được một kẻ mang dao. Vậy nên đừng bao giờ học những clip trên mạng, rất có thể bạn đang tự sát đó. 

– Chạy nếu có thể. Phải nghĩ đến chạy đầu tiên khi tự vệ đường phố mà đối thủ có giao.

– Nếu tay không thì dùng tay thủ thế và che chắn ở các vị trí nguy hiểm, cố gắng gạt dao và tách thế áp sát của đối thủ. Khi đã tách đủ xa thì chạy ngay lập tức.

Trong một cuộc chiến đường phố thứ bạn cần là an toàn của bản thân. Hy vọng những chia sẻ trên là hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn may mắn và thành công.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon