Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Hướng dẫn tự vệ khi bị tấn công bằng đoản côn

Hiện nay có nhiều người mua các loại côn nhị khúc ghép gậy có thể lắp thành đoản côn để tự vệ. Lực đánh và mức độ sát thương của loại vũ khí này cũng rất cao. Nếu như bạn có không may bị tấn công bằng loại vũ khí này thì dưới đây là một trong những cách tự vệ khi bị tấn công bằng đoản côn.

Chống lại đoản côn bằng gậy

Trước khi học các cách tự vệ khỏi bị tấn công bằng đoản côn thì bạn hay xem xét tương quan lực lượng và khả năng chiến đấu tự vệ thực tế để đảm bảo an toàn nhé.

Đoản côn là gì?

Nhiều người khi nhắc đến côn thì thường nghĩ ngay đến côn nhị khúc. Tuy nhiên, “côn” trong Hán-Việt nghĩa là roi hoặc gậy. Loại gậy dài thì được gọi là trường côn và loại có chiều dài từ 50cm đến 1m thì được gọi là đoản côn.

Trước đây, trên chiến trường thì loại vũ khí này được gọi là roi chiến. Ngoài việc được sử dụng để chiến đấu ở chiến trường, đoản côn còn được dùng để tập trận ở trường tập. Hiện nay, đoản côn hầ hết được làm từ inox đặc nên lực sát thương của nó khá lớn.

Một số cách tự vệ khi bị tấn công bằng đoản côn

Do lực sát thương là khá lớn nên nếu bị đoản côn tấn công vào các phần đầu, bụng,… sẽ khá nguy hiểm. Bạn có thể tham khảo một số cách tự vệ hiệu quả dưới đây: 

Chống lại đoản côn bằng cách vụt trên đầu (Bổ thượng) 

Đây cũng là một trong những cách để tự vệ chống côn hiệu quả. Khi tấn công vào phần đầu của đối thủ, theo phản xạ tự nhiên, đối thủ sẽ buông côn để giữ phần đầu. Sau đó bạn có thể thoát khỏi thế tấn công nguy hiểm.


Hướng dẫn thực hiện động tác: Chân trái bước qua bên trái, trái tay phải gạt bắt để gạt côn hoặc làm lạc hướng thế vụt côn của đối thủ. Chân phải đá vào sườn, chỏ phải đánh vào gáy để tạo đau đớn cho đối thủ khiến đối thủ phải buông côn ra. 

Chống lại đoản côn bằng cách đánh vào thái dương, hõm vai 

Vùng thái dương khá nguy hiểm, bạn có thể lựa chọn vùng hõm vai vì vùng này có phần xương quai xanh. Nếu bị đánh vào những phần này thì sẽ gây đau và bạn sẽ có cơ hội chạy thoát hay phản công. Trong các trường hợp nguy hiểm tốt nhất bạn nên thoát thân để đảm bảo an toàn. Lưu ý khi đánh vào thái dương đối thủ cần kiểm soát lực tốt để không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cách thực hiện:

Cách 1: Chân trái bước qua trái, tay phải gạt bắt tay, chân phải đá dóng vào sườn và triệt kheo chân, tay trái vớt tóc tay phải chặt vào hầu.

Cách 2: Chân trái bước đệm một bước nhỏ qua phải, chân phải bước vào giữa hai chân của đối phương  tay phải đánh vào hầu và kết hợp cùng lúc vuốt theo chiều côn vụt, gối phải đánh vào sườn bẻ tay tước côn.

Chống lại đoản côn bằng côn nhị khúc


Côn nhị khúc cũng là một công cụ tuyệt vời để khắc chế lại đoản côn. Dây xích chính là phần có thể khóa thế tấn công hoặc đoạt lại vũ khí của đối thủ. 

Cách thực hiện: Hai tay cầm hai đầu côn nhị khúc, khi đoản côn vụt đến, anh em dùng dây xích của côn nhị khúc khóa đoản côn lại. Ngăn thế tấn công của đối thủ và giảm lực ngay lập tức của đòn tấn công đánh tới.

Trên đây là những chia sẻ của Võ Thuật Tây Sơn. Hy vọng bạn thành công với những pha tự vệ trong thực tế chiến đấu.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn các động tác loan côn cơ bản cho người mới tập

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon