Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Lịch sử hình thành côn nhị khúc

Để có thể bắt đầu luyện tập côn nhị khúc thì mỗi chúng ta đều nên tìm hiểu thêm thông tin về nó, điều này là vô cùng cần thiết để bạn có thể đam mê và luyện tập được dễ dàng hơn. Ngoài việc theo dõi những đường côn đẹp mắt, uyển chuyển, những bài tập từ cơ bản đến nâng cao thì bạn cũng nên biết về lịch sử hình thành của nó bởi không ai đam mê 1 thứ gì mà không biết rõ về nguồn gốc của nó cả. Bài viết sau đây, Võ thuật Tây Sơn sẽ tư vấn các bạn về lịch sử hình thành của côn nhị khúc.
Lịch sử hình thành côn nhị khúc

Xuất xứ của côn nhị khúc

Nhiều người nghĩ côn nhị khúc hình thành ở Trung Quốc do đây là nơi võ thuật phát triển và có nhiều bộ phim, hình ảnh võ thuật côn nhị khúc của những Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan, Thành Long với những đường mùa đẹp mắt, ấn tượng. Nhưng Nhật Bản mới là nơi sinh ra côn nhị khúc với những tên gọi như Nunkachu, côn 2 khúc, tiết song côn, So-setsu-kon... Đây là công cụ quen thuộc của người dân đảo Okinawa trước đây, họ dùng nó để đạp lúa. Nunkachu phổ biến nhất vào thế kỷ 15 do vũ khí bị cấm bởi người Trung Quốc xâm lược. Đến đầu thế kỷ 17 dòng họ Sasuma - Nhật Bản thống trị đảo Okinawa và cấm đoán mọi vũ khí bằng kim loại nên côn nhị khúc là vũ khí phổ biến nhất của người dân nơi đây.

Giới thiệu côn nhị khúc cơ bản

Theo như cuốn Kỹ thuật côn nhị khúc của Võ sử Từ Thiện - Hồ Tưởng thì côn nhị khúc là binh khí được ra đời ở đảo Okinawa 1 hòn đảo phía nam của Nhật Bản và đây cũng là quê hương của môn võ Không Thủ Đạo - Karatedo
Môn côn nhị khúc được sinh ra và phát triển cùng với côn dài, liềm cắt lúa, song quải, kiếm ngắn. Những loại vụ khí này mang trong người có thể qua mắt được lính cánh xâm lược. Tuy nhiên, để sử dụng được điêu luyện những loại vũ khí đó thì bạn cần dày công luyện tập. Côn nhị khúc cũng là 1 trong những loại vũ khí khó dùng. Nhưng nó có tính sát thương cao, chuyển động biến hóa khiến đối phương khó nắm bắt.
Thiết lĩnh côn nhị khúc

Côn nhị khúc ở Việt Nam

Trong những võ phái cổ truyển tại Việt Nam thì cũng có 1 dụng cụ xuất xứ từ chiếc kẹp lúa có cấu trúc gần giống như côn nhị khúc. Tuy nhiên nó gồm 1 thanh dài và 1 thanh ngắn gọi là thanh mẹ và thanh con. Tên của nó là thiết lĩnh có lối đánh gọn, nguồn gốc xa xưa. Hiện nhiều võ phái từ Bình Định vẫn còn sử dụng.
Không biết côn nhị khúc được du nhập vào Việt Nam từ bao giờ nhưng khi nói đến côn nhị khúc nhiều người đã nghĩ ngay tới Lý Tiểu Long. Đây là ngôi sao võ thuật, điện ảnh, 1 huyền thoại của võ thuật Thế giới được hàng triệu khán giả hâm mộ. Vì thế cũng có thể đây chính là nguyên nhân giúp côn nhị khúc được truyền bá rộng rãi. 





Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon