Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Những điều cơ bản dành cho những ai đang chơi côn nhị khúc

Hiện nay, đang có rất nhiều bạn trẻ đam mê võ thuật nói chung và côn nhị khúc nói riêng. Ai cũng muốn được sở hữu 1 chiếc côn nhị khúc chất lượng nhất, khi múa côn cảm thấy thoải mái, chắc chắn nhất. Bài viết này, Shop Tây Sơn sẽ chia sẻ tới các bạn những điều cơ bản nhất về côn nhị khúc.
Những điều cơ bản dành cho những ai đang chơi côn nhị khúc

Côn nhị khúc ban đầu

Từ khi mới ra đời, côn nhị khúc có cấu tạo là 2 thanh gỗ, tiết diện hình chữ nhặt hoặc trụ dài được nối với nhau bằng 1 đoạn dây chắc chắn. Theo chiều dài thời gian, côn nhị khúc ngày càng được ưa chuộng, cùng với đó nó được thiết kế với nhiều chủng loại, kiểu dáng và chất liệu khác nhau. Nó có những hình dạng như: tròn, nửa tròn, hình lục giá, bát giác, hình vuông, chứ nhật...
Hiện nay, côn nhị khúc không chỉ còn được làm từ gỗ như trước, nó còn có thể được làm từ kim loại như: inox, sắt, làm từ tre, silicon, nhựa...

5 loại côn nhị khúc chính

Loại côn đầu tiên gồm 2 thanh côn kích cỡ giống hệt nhau được kết nối bằng 1 sợi dây xích hay dây dù.
Tứ mẫu côn nhị khúc: bao gồm 2 thanh côn, 1 thanh dài và 1 thanh ngắn. Với loại côn này, người dùng có thể sử dụng 1 đầu để đỡ, đầu kia để tần công. Khi đối phương ở gần thì tấn công bằng thanh ngắn còn ở xa thì tấn công bằng thanh dài.
Tam khúc côn: loại côn này bao gồm 3 thanh côn và được chia làm 3 loại khác nhau
Tam khúc côn

  • Loại 1: côn được gắn với nhau bằng 1 thanh côn dài và 2 thanh côn ngắn hơn kích thước bằng nhau, được nối với nhau bằng 1 đoạn dây.
  • Loại 2: 3 thanh côn có kích cỡ đều nhau được kết nối bằng 1 đoạn dây. Loại côn này khá lợi hại, nó có thể tấn công địch từ xa. Không những thế nó còn có thể đánh, đỡ cùng lúc.
  • Loại 3: còn gọi là hổ vĩ côn nó được kết nối với nhau như côn nhị khúc. Tuy nhiên 3 đoạn côn có chiều dài không bằng nhau két nối theo thứ tự từ dài đến ngắn.

Tứ khúc côn: loại côn này gồm 4 thanh gỗ, 2 thanh để chống đối phương có binh khí ngắn cách quãng 2 thanh dài. Chúng được kết nối lại với nhau bằng 1 đoạn dây, các thanh côn hình tròn hoặc hình góc cạnh.
Bán nguyệt côn hay âm dương côn:Loại côn này được cấu tạo bởi 2 thanh côn hình bán nguyệt, khi thân côn gập lại tạo nên hình tròn của mặt trời. Loại côn này rất thích hợp để mang theo bên người.

Một số nguyên tắc khi dùng côn nhị khúc

Nguyên tắc nhất thế

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi dùng côn nhị khúc. Phương pháp này đòi hỏi côn và người phải hòa nhập làm 1 giúp tăng khả năng kiểm soát và người dùng có thể điều khiển côn theo ý mình.

Nguyên tắc âm dương

Người chơi côn cần tìm được sự giao hòa âm dương trong mọi chiêu thức của mình

Cương quyết, dứt khoát

Trong quá trình chơi côn, bạn cần thực hiện những động tác cương quyệt và dứt khoát. Nó giúp tăng tính mạnh mẽ trong kỹ thuật và thần khí khi thực hiện những bài tập.
Lính đặc công nữ múa côn nhị khúc

Đẳng thế

Nguyên tắc này cần sử dụng đôi tay thuần thục, vai, hông người dùng côn phải thẳng, không uốn éo, không nhấp nhô. Neus không đúng kỹ thuật bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, làm mất tính thẩm mỹ và nghệ thuật của côn.

Nếu bạn muốn mua côn nhị khúc chất lượng, giá rẻ có thể tham khảo 1 vài dòng sản phẩm của Võ thuật Tây Sơn như: 


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon